ปัญหาที่เป็น "เหตุ" (Cause) ให้เราคือ การเขียนแบบคัดกรองของโรงเรียน ตามแบบฟอร์มของกระทรวงศึกษาธิการ (ดาวน์โหลดที่นี่) ยังไม่สื่อถึง "วิธีคิด" "วิธีทำ" "และ "ผลลัพธ์" ให้คณะกรรมการคัดกรองฯ เข้าใจได้ ทำให้เกิด "ผล" (Effect) คือ หลายโรงเรียนถูกตีกลับให้ต้องแก้ไขซึ่งส่งผลกระทบต่อข้อจำกัดด้านเวลา และทางคณะกรรมการคัดกรองฯ ได้มีข้อความเห็นและเสนอแนะในการเขียนแบบคัดกรองฯ หลายประการที่สมควรนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทำความเข้าใจน่าจะเป็นประโยชน์ยิ่งสำหรับโรงเรียนที่กำลังจะเขียนแบบคัดกรองฯ จึงได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้น
กลุ่มเป้าหมายคือผู้อำนวยการและครูแกนนำขับเคลื่อนจากโรงเรียนในโครงการฯ ทั้งอีสานตอนบนและอีสานตอนล่าง ซึ่งขับเคลื่อน ปศพพ. สู่โรงเรียนฯ มาแล้วหลายปี บางโรงเรียนมีความพร้อมเต็มที่แล้วที่จะขอรับการประเมินเป็น ร.ร. ศรร. ปศพพ. รวมผู้มาเข้าร่วมประมาณ ๑๐๐ ท่าน ผู้เข้าร่วมหลายท่านสะท้อนให้ทราบว่า กิจกรรมวันนี้ทำให้ตนเองรู้ความเข้าใจแนวทางและวิธีการเขียนแบบคัดกรอง และเห็นจุดบกพร่องแบบคัดกรองของตนเองแล้ว และจะขอกลับไปปรับแก้ไขใหม่...สำหรับผู้ที่ไม่ได้มาร่วมคราวนี้ บันทึกนี้ได้เก็บประเด็น เนื้อหา และหลักการต่างๆ ไว้พอสมควร อีกทั้งยังมีเอกสารประกอบ (ดาวน์โหลดที่นี่) สามารถศึกษาด้วยตนเองให้เข้าใจได้ไม่ยาก...
ผม BAR ว่า กิจกรรมคราวนี้ ผู้เข้าร่วมควรจะได้ประโยชน์ใน ๓ ประเด็นสำคัญคือ ๑) ได้ความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการเขียนแบบคัดกรองฯ ได้เรียนรู้จากข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นแล้วจากข้อความเห็นของคณะกรรมการคัดกรองฯ ๒) ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้และฝึกฟังและจับประเด็นจากการฟังเรื่องเล่าของเพื่อน และ ๓) ได้ฝึกเขียนเรื่องเล่าประสบการณ์ขับเคลื่อนฯ ของตนเอง จึงได้ออกแบบกิจกรรมเป็น ๔ ช่วง ได้แก่
- ช่วงที่ ๑ ก่อนเบรคเช้า เป็นการฟังบรรยายจาก อาจารย์ศศินี ลิ้มพงศ์ เรื่อง การเขียนแบบคัดกรองเพื่อขอรับการประเมินฯ
- ช่วงที่ ๒ หลังเบรคเช้า แบ่งกลุ่ม ๓ คน แล้วเวียนกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดย คนที่ ๑ เป็นผู้เล่าเรื่อง คนที่ ๒ เป็นผู้ฟังและซักถาม คนที่ ๓ เป็นผู้จดบันทึก เมื่อเวียนครบรอบแล้ว ทุกจะต้องเขียนเรื่องเล่าที่ได้ฟังตอนที่ตนเองเป็น คนที่ ๓ ส่งให้คนที่ ๑ อ่าน
- ช่วงที่ ๓ หลังรับประทานอาหารเที่ยง เรียนรู้จากบันทึกเรื่องเล่าที่เพื่อนเขียนให้ แล้ว เขียนเรื่องเล่าของตนเองใหม่
- ช่วงที่ ๔ หลังเบรคบ่าย เป็นการสรุปเวที AAR และเปิดวงให้ทุกคนได้ตั้งคำถามกับวิทยากร ตอบคำถาม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ตลอดทั้งการนัดแนะวางแผนการดำเนินงานต่อไป
๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙
ผม AAR กับตนเองว่า ผมได้บรรลุทุกประเด็นที่ได้ออกแบบไว้ ทั้งทุกคนได้ ฟังประสบการณ์การตรวจแบบคัดกรองฯ เข้าใจแนวทางในการเขียน ทุกคนได้ฝึกฟังเรื่องเล่าของคนอื่นและรู้ถึงจุดบกพร่องของการเล่าเรื่องของเพื่อนหรือเห็นจุดบกพร่องในการเขียนเรื่องเล่าของตน ซึ่งจะแสดงถึงความยากของการสื่อสารด้วยการเขียน และที่สำคัญทุกคนได้ฝึกเขียนเรื่องเล่าของตนเอง เรื่องเล่าที่เราได้เหล่านี้จะนำมาเผยแพร่วิเคราะห์ตีความเพื่อเป็นประโยชน์ต่อไปครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น