วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ส่วนหนึ่ง ขณะนั่ง AAR กับทีม Note Taker มูลนิธิสยามกัมมาจล

โรงเรียนจามเทวี
  • อ.วิภา และอาจารย์คนเดิม ค่อนข้างยึดติดกับฐานการเรียนรู้และกิจกรรม เช่น การออม ฯลฯ  แต่อาจารย์ใหม่ (อ.ศิริพร) ที่เพิ่งย้ายมาทำงานได้ 2 ปีนั้นน่าสนใจที่ไม่ติดกรอบ น่าจะเข้าใจในเรื่องของคอนเซ็ปและเหตุผล แม้ว่าพฤติกรรมจะไม่ค่อยแอคทีฟมากนัก
  • สัตยาสัย  เข้าใจว่ามีฐานดี เป็นแต่เพียงปรับความเข้าใจเล็กน้อยเท่านั้น โดยใช้ 2 คำถาม คือ ก่อนจะทำอะไรสิ่งนั้นดีกว่าตนเองหรือเปล่า  คำถามต่อไปคือ สิ่งนั้นดีต่อคนอื่นหรือไม่ หากดีแล้วค่อยทำ.... ครูที่สัตยาสัยน่าจะมีกระบวนการทบทวนตนเองอยู่ตลอด 
  • คุณครูของสัตยาสัย จะมีความภูมิใจต่อ ดร.อาจอง อย่างมาก เพราะท่านทำได้ ทำเป็นตัวอย่างได้ ทุกคนเลยทำได้  สิ่งที่ท้าทายคือ หลังจากที่เด็กกลับไปแล้วจะนำสิ่งนี้ไปใช้ที่บ้านหรือไม่  และ จะทำอย่างไรให้ครูนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน 
  • สัตยาสัย จะไม่ได้แข่งขันกับใคร ผอ.จะใช้วิธีการกระตุ้นมากกว่าที่จะสั่งการ 
โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ จ.พะเยา
  • อาจารย์ที่เล่าได้ชัดคือ อ.ศิริวรรณ  และ ผอ.ก็จะเล่าสอดเสริมกันดี เช่น การถอดรหัสของครู การถอดรหันของนักเรียน และมีการจัดการเล่าเรื่องเล่า "เร้าพลัง"  
  • หลังจากที่เป็นศูนย์แล้ว เขาเริ่มจัดระบบในการขับเคลื่อนสู่ภายนอก มีการออกแบบ "หลักสูตรการขับเคลื่อน" 
  • ครูทั้ง 4 คน สามารถเล่า timeline ของตนเองจาก เกษตรทฤษฎีใหม่ไปสู่หลักคิดได้ดี 
  • ความท้าทายสำคัญคือ ทำอย่างไร นักเรียนจะสามารถนำไปใช้กับตนเองที่บ้าน หรือในชีวิตประจำวัน  อีกประการหนึ่งคือ ผอ. 
ประชารัฐสามัคคี 
  • ผอ.แอคทีฟมาก มีจิตวิทยานำลูกน้องและ empower ลูกน้อง แต่ลูกน้องค่อนข้างเงียบ และเป็นระบบสั่งการมากกว่า 
  • รองจีรนันท์ ค่อนข้างมีบทบาทในการควบคุมงาน และได้รับเครดิตจาก อ.สุจิตรา และสามารถสื่อสารได้ชัด 
ศรีขรภูมิพิสัย
  • เป็นการขับเคลื่อนทั้งระบบ โดยมี ผู้อำนวยการที่เข้มแข็ง และครูแกนนำที่เข้าใจ 
  • ครูรัตติยาเข้มแข็งและเข้าใจ
ดาราวิทยาลัย
  •  เยี่ยมทุกด้าน
หนองบัวแดง
  • ค่อนข้างต้องปรับ
เทศบาลวัดป่าเรไร
  • ครูมีความกระตือรือล้นมาก และมีกระบวนการทำงานเป็นทีม
  • มีครูแกนนำที่สามารถถ่ายทอดไปสู่โรงเรียนต่างๆ ได้เกือบ 30 คน 
  • และมีนักเรียนแกนนำที่สามารถถ่ายทอดได้เกือบ 50 คน
  • การเล่าเรื่องส่วนใหญ่จะออกมาเป็นผลสำเร็จ  
ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น