โรงเรียนจามเทวี
- อ.วิภา และอาจารย์คนเดิม ค่อนข้างยึดติดกับฐานการเรียนรู้และกิจกรรม เช่น การออม ฯลฯ แต่อาจารย์ใหม่ (อ.ศิริพร) ที่เพิ่งย้ายมาทำงานได้ 2 ปีนั้นน่าสนใจที่ไม่ติดกรอบ น่าจะเข้าใจในเรื่องของคอนเซ็ปและเหตุผล แม้ว่าพฤติกรรมจะไม่ค่อยแอคทีฟมากนัก
- สัตยาสัย เข้าใจว่ามีฐานดี เป็นแต่เพียงปรับความเข้าใจเล็กน้อยเท่านั้น โดยใช้ 2 คำถาม คือ ก่อนจะทำอะไรสิ่งนั้นดีกว่าตนเองหรือเปล่า คำถามต่อไปคือ สิ่งนั้นดีต่อคนอื่นหรือไม่ หากดีแล้วค่อยทำ.... ครูที่สัตยาสัยน่าจะมีกระบวนการทบทวนตนเองอยู่ตลอด
- คุณครูของสัตยาสัย จะมีความภูมิใจต่อ ดร.อาจอง อย่างมาก เพราะท่านทำได้ ทำเป็นตัวอย่างได้ ทุกคนเลยทำได้ สิ่งที่ท้าทายคือ หลังจากที่เด็กกลับไปแล้วจะนำสิ่งนี้ไปใช้ที่บ้านหรือไม่ และ จะทำอย่างไรให้ครูนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
- สัตยาสัย จะไม่ได้แข่งขันกับใคร ผอ.จะใช้วิธีการกระตุ้นมากกว่าที่จะสั่งการ
โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ จ.พะเยา
- อาจารย์ที่เล่าได้ชัดคือ อ.ศิริวรรณ และ ผอ.ก็จะเล่าสอดเสริมกันดี เช่น การถอดรหัสของครู การถอดรหันของนักเรียน และมีการจัดการเล่าเรื่องเล่า "เร้าพลัง"
- หลังจากที่เป็นศูนย์แล้ว เขาเริ่มจัดระบบในการขับเคลื่อนสู่ภายนอก มีการออกแบบ "หลักสูตรการขับเคลื่อน"
- ครูทั้ง 4 คน สามารถเล่า timeline ของตนเองจาก เกษตรทฤษฎีใหม่ไปสู่หลักคิดได้ดี
- ความท้าทายสำคัญคือ ทำอย่างไร นักเรียนจะสามารถนำไปใช้กับตนเองที่บ้าน หรือในชีวิตประจำวัน อีกประการหนึ่งคือ ผอ.
ประชารัฐสามัคคี
- ผอ.แอคทีฟมาก มีจิตวิทยานำลูกน้องและ empower ลูกน้อง แต่ลูกน้องค่อนข้างเงียบ และเป็นระบบสั่งการมากกว่า
- รองจีรนันท์ ค่อนข้างมีบทบาทในการควบคุมงาน และได้รับเครดิตจาก อ.สุจิตรา และสามารถสื่อสารได้ชัด
ศรีขรภูมิพิสัย
- เป็นการขับเคลื่อนทั้งระบบ โดยมี ผู้อำนวยการที่เข้มแข็ง และครูแกนนำที่เข้าใจ
- ครูรัตติยาเข้มแข็งและเข้าใจ
ดาราวิทยาลัย
หนองบัวแดง
เทศบาลวัดป่าเรไร
- ครูมีความกระตือรือล้นมาก และมีกระบวนการทำงานเป็นทีม
- มีครูแกนนำที่สามารถถ่ายทอดไปสู่โรงเรียนต่างๆ ได้เกือบ 30 คน
- และมีนักเรียนแกนนำที่สามารถถ่ายทอดได้เกือบ 50 คน
- การเล่าเรื่องส่วนใหญ่จะออกมาเป็นผลสำเร็จ
ฯลฯ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น